Ăn và chơi gì dịp Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm không chỉ ở riêng Việt Nam mà còn là lễ tết truyền thống của nhiều quốc gia phương Đông khác. Trong đó phải kể đến như Trung Quốc, Triều Tiên...
Ăn và chơi gì dịp Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc
Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc thường được biết đến với tên gọi Lễ Hội Dano, cũng vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm, diễn ra vào thời điểm bắt đầu của mùa hè và là ngày cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, cho mùa màng bội thu. Mới đây, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của LHQ (UNESCO) đã công nhận Lễ hội Dano là di sản văn hóa phi vật thể càng làm ngày lễ này ở Hàn Quốc thêm đặc biệt.
 
Theo quan niệm của người Hàn thì số 5 là con số biểu tượng cho sức mạnh, sự cường tráng. Và ngày mùng 5 tháng 5 ngoài mục đích cầu mùa màng bội thu, diệt sâu bọ phá hoại thì nó còn là dịp để mọi người có thể nghỉ ngơi thư giãn, ca hát, vui chơi sau một mùa vụ để chuẩn bị bước vào giai đoạn mới.
 
Là một quốc gia có nền văn hóa lâu đời và phong phú cho nên các hoạt động trong ngày Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc rất đa dạng bao gồm những nghi thức: tế thần núi, nấu rượu “thần”, tế pháp sư và các loại hình biểu diễn truyền thống khác như múa mặt nạ…Mọi người cùng chia sẻ với nhau những món ăn truyền thống và chơi các trò chơi dân gian.
 
Người Hàn Quốc ĂN và CHƠI như thế nào trong dịp Tết Đoan ngọ - Lễ Hội Dano 5/5 âm lịch??? Trung tâm tiếng Hàn SOFL sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé .
 
Bên cạnh những tục lệ như phụ nữ dùng nước cây diên vĩ đun sôi để gội đầu; đàn ông, dùng rễ cây diên vĩ quấn quanh người để trừ tà ma thì lễ hội Dano ở Hàn Quốc còn có các món ăn truyền thống và trò chơi dân gian vô cùng đặc sắc.
 
Món bánh truyền thống
 
Nhắc đến ẩm thực truyền thống Hàn Quốc, trong bất kì dịp Lễ nào thì món bánh gạo cũng là món ăn tiêu biểu nhất. Lễ hội Dano là cơ hội để mọi người thưởng thức món bánh truyền thống Suritteok và Yaktteok.
 
Ăn và chơi gì dịp Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc
 
Bánh Suritteok làm từ lá ngải cửu luộc chín, đem nấu chung với loại gạo không dính. Bánh có màu xanh và được nặn thành hình bánh xe.
 
Bánh Yaktteok làm từ gạo không dính nấu chín với nhiều loại hạt khác nhau, được nặn thành nhiều hình dạng khác nhau.
 
Nhắc đến Lễ hội thì chúng ta không thể không nhắc đến các trò chơi dân gian. 
 
Ăn và chơi gì dịp Tết Đoan ngọ ở Hàn Quốc
 
Đu quay
 
Là trò chơi truyền thống lâu đời nhưng vẫn luôn được mọi người yêu thích. Đặc biệt là phái nữ. Những người phụ nữ Hàn Quốc duyên dáng trong trang phục dân tộc Hanbok vô tư vui chơi nhân dịp lễ Dano.
 
Đấu vật – Ssireum 
 
Đây là trò chơi dành cho nam giới, thể hiện kĩ thuật và sức mạnh cơ bắp. Người thắng cuộc sẽ là người hạ đo ván đối thủ dưới đất, với điều kiện không một bộ phận nào của cơ thể đối thủ được cao hơn gối của người thắng. Phần thưởng cho nhà vô địch trong cuộc thi này là một con bò to khỏe.
 
Ngoài ra, Lễ hội Dano tại Hàn Quốc còn tổ chức các hoạt động vui chơi khác như làm quạt, trang trí mặt nạ, vui chơi, ca hát ... Những hoạt động bổ ích và sôi nổi này mang lại cho moi người những tràng cười thoải mãi, những niềm vui quây quần bên gia đình và bạn bè, xua tan đi những mệt mỏi, vất vả ngày thường.
 
 
Thông tin được cung cấp bởi
 
TRUNG TÂM TIẾNG HÀN SOFL
 
Cơ sở 1: Số 365 - Phố vọng - Đồng tâm - Hai Bà Trưng -  Hà Nội
Cơ sở 2 : 44 Lê Đức Thọ Kéo Dài - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội.
Cơ sở 3: 54 Ngụy Như Kon Tum - Nhân Chính - Thanh Xuân - Hà Nội.
Tel: 0462 927 213 - Hotline: 0917 86 12 88 - 0962 461 288
Email: trungtamtienghansofl@gmail.com
Website: http://hoctienghanquoc.org/